Đất ven đô giảm giá vẫn ít khách mua

Giá nhà đất tại các khu vực ven đô đã giảm gần 30% song vẫn ít khách mua. Các trung tâm môi giới ra sức chiều khách, giảm phí môi giới nhưng lượng giao dịch vẫn giảm tới 70% so với trước.

Cách trung tâm Hà Nội chỉ chục km, khoảng 2 năm trước, giá đất ở khu vực xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm hay khu Mỹ Đình được coi là những địa chỉ tốt để đặt nền móng đầu tư. Giá bị đẩy lên cao chót vót chẳng kém khu vực nội đô, 15-17 triệu đồng một m2. Thậm chí đất ở Phú Đô, nằm cách trung tâm Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình khoảng 200-500 m, được rao bán với giá 24-26 triệu đồng một m2, tăng 15-20 lần so với thời điểm năm 2002.

Thế nhưng cùng với xu hướng chung của thị trường, một số khu vực ngoại thành hoặc ven Hà Nội, giá nhà ở, đất nền dự án hiện giảm mạnh so với trước, đặc biệt là phía Bắc Hà Nội. Khu vực Hà Tây hiện cũng trầm lắng. Giá nhà ở, đất nền một số dự án như An Khánh, Vân Canh,… cũng giảm gần 20% so với trước đây. Giá đất nền tại khu vực này dao động khoảng 9-12 triệu đồng một m2. Tuy nhu cầu tìm mua nhà tăng trong thời điểm này nhưng giao dịch thành công thì lại rất ít.

Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Thế kỷ mới Nguyễn Trung Vũ cho biết lượng giao dịch tại khu vực vùng ven đô đã giảm tới 70% so với thời điểm trước đây. Lượng nhà đất được rao bán nhiều nhưng rất ít khách hàng đến thăm. “Chưa bao giờ khách hàng được chiều chuộng đến vậy. So với năm 2007, giá đất nền dự án, những khu chung cư đang hoàn thiện được rao bán gần sát giá gốc và giảm tới 20%, thậm chí có nơi giảm 30%”, ông nói.

Khách hàng mua chủ yếu là những người có nhu cầu thực về nhà ở. Trong đó những mảnh đất có giá trị tầm 500-700 triệu đồng thu hút sự chú ý của người mua. Điểm chú ý của thị trường nhà đất ven đô tại thời điểm này đó là người mua được tiếp cận trực tiếp với chủ đầu tư chứ không phải thông qua môi giới – hay nhiều lần cầu trung gian. Chính vì vậy, khách hàng không chỉ được trực tiếp xem hàng hóa, được thương lượng giá mà còn bớt được các chi phí môi giới.

Đối với đất dự án, hoặc căn hộ chung cư tại các khu vực này cũng rơi vào tình trạng tương tự. Chủ đầu tư muốn bán hàng để gom tiền trả nợ ngân hàng nhưng người mua e dè để chờ cơ hội giảm giá. Chính vì vậy những khu vực như Từ Liêm – Hà Nội dù có nhiều người đến tìm mua song rất ít giao dịch thành công. Hiện tại giá chung cư khu vực này cũng giảm so với trước như chung cư đối diện sân vận động Mỹ Đình, đang hoàn thiện có giá bán là 13-14 triệu đồng một m2.

Về đất thổ cư, có sổ đỏ, đường ôtô có thể vào được tại một số khu vực ngoại thành Hà Nội cũng có giá bán vừa phải như xã Ngũ Hiệp – Thanh Trì có giá từ 7-9 triệu một m2. Nam Hồng – Đông Anh có giá bán khoảng 6,5 triệu đồng một m2, khu vực Thanh Oai – Hà Tây khoảng 7 triệu đồng một m2, đất nền biệt thự Quốc Oai, Hà Tây giá 9,5 triệu đồng một m2.

Theo anh Quang – nhân viên môi giới bất động sản khu vực phía Bắc Hà Nội được xem là khu vực ảm đạm nhất, giá chung cư cũng giảm xuống gần 20% so với trước đây. Trong đó chung cư Việt Hưng, Gia Lâm – Hà Nội được xem có giá thấp nhất Hà Nội với 7-8 triệu đồng một m2 cho mỗi căn hộ từ 65-105 m2.