Tin tức, dự án bất động sản nổi bật tháng 12/2011
Giá chung cư tại Hà Nội và T.p HCM có thể giảm thêm 10 – 15% trong năm 2012, ba ngân hàng vừa hợp nhất tài trợ vốn cho bất động sản…là những tin tức BĐS nổi bật tuần qua.
Tin tức nổi bật

– Đất ngoại thành Hà Nội giảm nửa giá vẫn không có người mua: Giá đất ngoại thành Hà Nội đã “giảm 50%” nhưng vẫn chưa thu hút được người mua. Người cần tiền mong bán đất bằng mọi giá nhưng người mua thì vẫn có tâm lý chờ giá đất “xẹp” nữa nên chưa muốn tung tiền gom đất. Vì vậy, mọi giao dịch vẫn giậm chân tại chỗ. Nhận định về tình trạng này, chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch khẳng định, giá bất động sản không đến nỗi vỡ bong bóng nhưng còn “xì hơi” và xu hướng còn giảm nữa. Tuy nhiên, xác định bao giờ bất động sản xuống đáy thì không chuyên gia nào khẳng định thời điểm. Ông Lịch cũng cho rằng: “Việc đẩy giá, làm giá của các doanh nghiệp và những nhà đầu cơ để mua một bán gấp đôi, gấp ba và hơn thế nữa giờ không còn. Và hiện nay, doanh nghiệp, đại gia bất động sản đang trả giá cho chính vấn đề họ tạo ra”.

 Giá chung cư tại Hà Nội và T.p HCM có thể giảm thêm 10 – 15% trong năm 2012: Thị trường bất động sản Việt Nam một thời tăng trưởng nóng nay đã không nữa, các công ty bất động sản nội địa đang hết sức khó khăn. Theo tính toán của công ty CB Richard Ellis, chỉ khoảng 5.470 bất động sản được giao dịch mua bán tại thành phố Hồ Chí Minh trong 9 tháng đầu năm 2011, thấp hơn nhiều so với con số 10.213 cùng kỳ năm 2010. Ông David Blackhall, phó giám đốc điều hành tại Vinacapital, nhận xét giá đất đã giảm 12% trong 12 tháng qua trong khi đó giá căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội giảm khoảng 10 đến 15% trong năm qua. Ông dự báo giá căn hộ chung cư tại khu vực trên sẽ giảm với mức độ tương đương trong năm 2012.

– Ngại ở chung cư, săn nhà đất dưới 2 tỷ đồng: Chung cư ế ẩm, giảm giá nhưng tại các sàn bất động sản lại có tới 70% khách hàng đến sàn tìm mua nhà riêng lẻ, trong khi con số người tìm mua chung cư chỉ chiếm khoảng 30%. Nhiều khách hàng chấp nhận nhà riêng lẻ ở xa trung tâm hơn là một căn hộ gần trung tâm hơn là bởi thời gian gần đây rộ lên nhiều thông tin kiện cáo giữa các hộ dân với chủ đầu tư dự án nhà chung cư. Nguyên nhân kiện cáo có thể do dự án bị hoãn tiến độ, chậm bàn giao nhà cho khách hàng; rồi những vụ kiện về chất lượng dịch vụ tại các toà nhà chung cư; nhiều chủ đầu tư o ép thu phí dịch vụ với giá trên trời; rồi lấn chiếm khu vui chơi công cộng của người dân… Những vụ khiếu kiện ngày một tăng cao làm người dân nản lòng với nhà chung cư. Làn sóng bán nhà chung cư để chuyển sang ở nhà riêng lẻ dần xuất hiện.

– Vincom rút khỏi dự án Viettronics Đống Đa: Bất động sản Viettronics là Công ty con của CTCP Vincom –đơn vị chủ đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp tại 56 Nguyễn Chí Thanh, có vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính riêng Công ty mẹ quý 3/2011 của Vincom thì Vincom đã thực hiện chuyển nhượng 83% cổ phần nắm giữ tại Bất động sản Vietrtonics cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sinh thái. Cũng theo báo cáo này, ngày 01/01/2011 Vincom còn hơn 43 tỷ đồng đầu tư vào Bất động sản Viettronics, nhưng đến 30/09/2011 thì Vincom không còn khoản đầu tư nào tại Bất động sản Vietronics nữa.

– “Ôm” dự án, nhà đầu tư “nhịn đau” bán tháo: “Ôm” cả sàn chung cư nhằm bán kiếm lời từ phần chênh lệch song nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang phải “nhịn đau” dùng đủ mọi chiêu trò để bán tống các căn hộ mong hoàn vốn. Cuối năm cũng là lúc nhiều nhà đầu tư thứ cấp tìm mọi cách để bán tháo căn hộ nhằm thu hồi vốn. Những tưởng chỉ cần có được căn hộ, đóng khoảng 20% giá trị hợp đồng theo tiến độ thì có thể dễ dàng rao bán lại với mức giá chênh hàng trăm triệu đồng/căn. Tuy nhiên, khi thị trường ngày càng ế ẩm, giá đã giảm đến 20% nhưng số lượng căn hộ bán được vẫn chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Tính ra với một căn hộ chung cư rộng khoảng 100 m2 (trước kia được bán với giá khoảng 23 – 24 triệu đồng/m2, khoảng 2,3 – 2,4 tỷ đồng/căn), thì giờ giảm 20%, tức là nhà đầu tư phải chịu lỗ không dưới 500 triệu đồng/căn.

 Ba ngân hàng vừa hợp nhất tài trợ vốn cho bất động sản: Đây là thông tin do TS Lee George lam, Chủ tịch Quỹ đầu tư Macquarie capital (Úc) đồng thời là chủ tịch hội đồng cố vấn của ba ngân hàng vừa hợp nhất Ficombank, SCB và Tín Nghĩa Bank, cho biết trong buổi giới thiệu các dự án bất động sản độc đáo tại TP.HCM do Hiệp hội BĐS TP tổ chức ngày 12-12. Theo đó, các dự án được ba ngân hàng trên tài trợ vốn cho chủ đầu tư và khách hàng mua là dự án Times Square, Royal Garden và Saigon Peninsula. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea, đánh giá ba dự án trên xét về quy mô, vị trí, thiết kế đều mang tầm quốc tế, có các giá trị độc đáo và sẽ là biểu trưng cho sự vươn lên của TP.

Dự án nổi bật

– Khai trương Savico MegaMall: Vào ngày 16/12, trung tâm thương mại Savico MegaMall đã chính thức được khai trương. Savico MegaMall có diện tích sàn xây dựng hơn 63.400m2, tọa lạc ngay cửa ngõ của Hà Nội. Theo thiết kế, khối A – khu trung tâm thương mại bao gồm 3 tầng nổi và 1 tầng hầm, khối B – công trình liền kề là Savico Business Centre bao gồm 3 tầng lầu với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 8.500m2. Dự án có tổng vốn đầu tư là 35 triệu USD do Công ty Cổ phần Savico Hà Nội (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn) làm chủ đầu tư.

– Khởi công tòa nhà Viettel: Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel vừa khởi công xây dựng tòa nhà Viettel cao 7 tầng tại xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Dự án có diện tích trên 4.650m2, trong đó tòa nhà chính được xây dựng trên diện tích 1.114m2, với tổng diện tích sàn xây dựng 4.739m2, bao gồm trung tâm thương mại, trụ sở làm việc của Viettel và văn phòng cho thuê. Tổng kinh phí đầu tư dự án khoảng 55 tỷ đồng, được công ty bất động sản Viettel thực hiện thi công. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý I/2013.

Dự án mở bán

– Mở bán Khu dân cư đô thị Phú Mỹ ATA: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng A.T.A vừa chính thức công bố mở bán dự án khu dân cư đô thị Phú Mỹ ATA. Phú Mỹ ATA tọa lạc tại trung tâm thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu có diện tích 35ha. Dự án gồm nhà liên kế có 757 căn với tổng diện tích 79.388m2, nhà biệt thự 42 căn với tổng diện tích 12.599m2, chung cư trên 1.000 căn với tổng diện tích khuôn viên 75.081m2. Khu dân cư đô thị Phú Mỹ ATA do liên doanh giữa Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Group) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng A.T.A làm chủ đầu tư.

– Chào bán The Pavillons GrandVille: Công ty Đầu tư – Xây dựng Khôi Nguyên vừa công bố mở bán khu căn hộ khách sạn The Pavillons GrandVille. The Pavillons có quy mô 10ha, tọa lạc tại khu du lịch mũi Kê Gà, Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Theo thiết kế, dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn I sẽ xây dựng 2ha trung tâm của dự án gồm 9 biệt thự có hồ bơi riêng, 7 biệt thự có hồ sen xung quanh nhà, với diện tích 380m2/căn; Giai đoạn II, chủ đầu tư sẽ xây dựng 44 căn biệt thự còn lại và một hồ bơi nổi, phía dưới bể bơi là một dancing bar.

– Mở bán dự án căn hộ cao cấp Daewoo – Cleve: Dự án căn hộ cao cấp Daewoo – Cleve nằm trên trục đường Lê Trọng Tấn thuộc khu đô thị mới Văn Phú đã xây xong móng, chính thức chào bán trên thị trường từ 11/12/2011. Tập đoàn Inpyung – Hàn Quốc – đã đầu tư 421,5 triệu USD cho dự án này với mục tiêu kiến tạo một môi trường sống chất lượng cao tại thủ đô Hà Nội. Tổ hợp chung cư này gồm 15 toà nhà cao 36 tầng, với diện tích xây dựng 30.383 m2, mật độ xây dựng đạt 46%. Tổng diện tích mặt sàn đạt 772.347 m2, bao gồm 662.507 m2 dành cho khu vực thương mại, 109.840 m2 tầng hầm. Khu chung cư cao cấp Daewoo –Cleve đã được khởi công vào tháng 12/2010. Dự kiến sau 8 năm xây dựng dự án sẽ hoàn thành toàn bộ.

– Chào bán đợt cuối The Van Phu – Victoria: Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest sẽ tiếp tục mở bán các căn hộ CT9 với mức giá từ 19,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì). The Van Phu – Victoria có tổng diện tích đất trên 39.000m2, gồm 8 tòa tháp thuộc các khối công trình CT7, CT9, CT10-11, C6, nằm trải dọc hai bên đường Phúc La – Văn Phú. Trong đó 3 tòa CT9 cao 39 tầng được triển khai trên diện tích 15.045m2 sẽ được hoàn thành vào quý II/2013.

Thanh Ngà

Theo TTVN