BĐS tuần 4 tháng 2/2013: Nhiều chính sách được triển khai

Gần một tháng sau tết Âm lịch dường như thị trường BĐS vẫn đang còn trong “cơn ngủ đông”. Thị trường vẫn chưa có tín hiệu sẽ có một sự đột phá trong những quý tới.

– Hơn 50% sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội dừng hoạt động:Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội hiện có trên 50% sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn Thành phố đã tạm dừng hoạt động hoặc không có giao dịch trong suốt 11 tháng của năm 2012. Tại Hà Nội, có tổng số 465 đơn vị đã đăng ký thành lập sàn vào thời điểm thị trường BĐS còn sôi động. Thực tế, hiện nay chỉ còn một số sàn BĐS lớn trên địa bàn HN là còn hoạt động, còn đại đa phần đã đóng cửa, chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác, hoặc hoạt động cầm chừng.

– Giá nhà ở tiếp tục giảm: Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số bất động sản (SPPI) quý 4/2012 ở 2 khu vực Hà Nội và TP.HCM với mức giảm lần lượt là 4,6 và 0,8 điểm so với quý trước. Nhìn chung, chỉ số theo quý giảm khoảng 15 điểm kể từ mức cao nhất 105 điểm trong quý 3/2009. Trong khi đó, xét cùng giai đoạn, giá trung bình trên thị trường (đã bao gồm các dự án mới) có tốc độ giảm nhanh hơn với mức giảm 24%. Điều này cho thấy rằng giá giảm chủ yếu do sự gia nhập của các dự án mới hơn là do các dự án hiện hữu điều chỉnh mức giá hiện tại.

– Gamuda Land đề xuất xây Trung tâm mua sắm ở Công viên Yên Sở: Gamuda Land Việt Nam hiện đang triển khai hồ sơ xin thỏa thuận kiến trúc cho công trình Trung tâm mua sắm và giải trí (khu đất CC1 và CC2) thuộc khu chức năng đô thị và phần còn lại của công viên cây xanh phía Nam đường vành đai 3 đã được phê duyệt 1/500. Thành phố vừa có văn bản giao cho Sở Quy hoạch và Kiến trúc nghiên cứu, xem xét đề xuất của Gamuda Land Việt Nam.

– Bộ Xây dựng không khuyến khích chia nhỏ căn hộ đã xây: Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay, chia nhỏ căn hộ đã xây rồi là việc bất đắc dĩ, nhưng số dự án lâm vào tình trạng này không nhiều. Chủ trương chia nhỏ căn hộ chủ yếu nhắm tới những dự án mới chỉ có thiết kế hoặc đã giải phóng xong mặt bằng nhưng đã bán xong rồi.

 Thu hồi giấy phép “tai tiếng” dự án xây mới chợ Nghĩa Tân: Chợ Nghĩa Tân được xây dựng từ năm 1994 và đi vào hoạt động từ tháng 6/1996 đến nay. Theo quy định của Bộ Xây dựng thì chợ Nghĩa Tân là chợ loại 2 thuộc quận Cầu Giấy quản lý nên chỉ được xây không quá 3 tầng, không thể xây thành trung tâm thương mại 9 tầng như phương án của Công ty Cổ phần Thương mại Cầu Giấy. Với diễn biến này, dự án sẽ được tạm ngưng triển khai, tuy nhiên chưa rõ tới đây có được tiếp tục triển khai bởi một nhà đầu tư mới hay không.

– ‘Có thể sớm cấm mua nhà, ôtô bằng tiền mặt’: Ông Bùi Quang Tiên – Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước – cho hay, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng và hoàn thành Dự thảo Nghị định thanh toán dùng tiền mặt. Chậm nhất ngày 30/6 trình Thủ tướng để ban hành trong năm nay.